Thành Phần Và Tác Hại Của Bột Thông Cống Đối Với Cơ Thể

Thành phần của bột thông cống có chứa rất nhiều chất độc hại có thể gây nguy hiểm cho cơ thể và để lại các di chứng hậu quả thương tâm. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo được các kênh truyền thông đại chúng cảnh báo tới người tiêu dùng nhưng các trường hợp bị bột thông cống gây hại vẫn hàng ngày xảy ra. Vì vậy, bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thành phần, tác hại và cách xử lý khi tiếp xúc với bột thông cống ngay sau đây nhé.

bột thông cống có thành phần và tác hại gì
Thành phần và tác hại của bột thông cống

Thành phần của bột thông cống

Bột thông cống có 2 thành phần chính cốt lõi nhất là: Sodium Hydroxite và Pota Hydroxite và một số chất phụ gia làm mềm và có khả năng phân hủy chất thải nhanh chóng. Trong đó Sodium Hydroxide (NAOH) hay còn gọi là xút ăn da có tính tẩy rửa, ăn mòn nhanh và có thể gây mục nát các chất thải bên trong thành ống.

Cùng với đó khi kết hợp với Pota Hydroxite là một chất bazơ kiềm có thể tan trong nước sẽ tạo nên phản ứng hóa học mạnh giữa axit và bazơ xuất hiện tình trạng kết tủa. Và chính khi phản ứng hóa học diễn ra sẽ khiến nhiệt độ nước còn sót trong đường ống nóng lên ở nhiệt độ cao trên 80 độ C. Và cùng với lực kết tủa mạnh, nhiệt độ nước cao sẽ giúp chất thải trong đường ống bị phân hủy và tách rời ra khỏi vị trí tắc nghẽn trong ống cống.

Thành phần của bột thông cống
Thành phần chính trong hầu hết các sản phẩm bột thông cống

Tác hại của bột thông cống đối với cơ thể con người

Bột thông cống có tác dụng thông cống cực mạnh cùng với đó nó cũng có tác hại vô cùng lớn với cơ thể con người. Cụ thể là:

Gây bỏng khi tiếp xúc với cơ thể

Bột thông cống khi tiếp xúc với nước sẽ tạo ra phản ứng sủi bọt và làm sôi nước ở nhiệt độ cao. Do đó, khi nước pha bột thông cống văng vào cơ thể sẽ khiến bạn bị bỏng. Mức độ bỏng nhẹ có thể bị tróc da nhưng trường hợp nặng thì khu vực da có thể bị ăn mòn và hoại tử.

bỏng bột thông cống
Bỏng tay do tiếp xúc với bột thông cống

Phá hủy nội tạng và thực quản

Tính ăn mòn và phá hủy của bột thông cống nếu không may nuốt phải sẽ bị bỏng nặng ở thực quản và phá hủy nội tạng. Trường này thường xảy ra với những trẻ nhỏ có tính hiếu kỳ và sự cẩu thả của người lớn. Nhiều trường hợp khi nuốt phải bột thông cống có nhiều bé bị bỏng nặng và không thể cứu chữa.

Gây ngộ độc khi hít phải

Hít phải mùi bột thông cống cũng có thể gây kích ứng hoặc ngộ độc nếu bạn không trang bị khẩu trang khi tiếp xúc với các chất độc hại như bột thông cống. Bởi vì trong bột thông cống vẫn chữa các chất phụ gia có mùi nên khi hít phải rất dễ bị sốc.

Lưu ý khi sử dụng bột thông cống tại nhà

Bột thông cống là một hóa chất có tính chất tẩy rửa cực mạnh. Do đó để sử dụng bột thông cống tại nhà an toàn bạn nên chú ý những vấn đề sau:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Hãy dừng lại một vài phút để đọc hết phần hướng dẫn sử dụng ở phía sau vỏ túi hoặc vỏ chai bột thông cống vì nó sẽ giúp ích nhiều cho bạn đấy. Bởi vì trong đó hướng dẫn bạn pha tỷ lệ đúng để thông cống. Tiếp nữa trong đó cũng hướng dẫn bạn nên làm những gì khi tiếp xúc với bột thông cống cũng như cách xử lý khi tiếp xúc với bột thông cống.

Luôn mang đồ bảo hộ khi tiếp xúc với bột thông cống

Khẩu trang, găng tay, kính mắt, ủng hay quần áo bảo hộ sẽ là những đồ dùng mà bạn không thể thiếu khi tiếp xúc với bột thông cống. Đây là cách sử dụng bột thông cống an toàn.

Việc mang đồ bảo hộ có thể sẽ khiến nhiều bạn khó chịu nhưng nếu bạn đem theo đồ bảo hộ thì sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ được đảm bảo. Và quan trọng là có thể phòng tránh các rủi ro không may có thể xảy ra nếu không may bị bột thông cống rơi vào cơ thế.

trang bị đồ bảo hộ khi tiếp xúc bột thông cống
Luôn mang theo găng tay khi tiếp xúc với bột thông cống

Cất giữ sản phẩm ở khu vực an toàn và khô thoáng sau khi sử dụng

Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch với các loại hóa chất sau khi dùng là phải cất giữ ở những nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em và ở nơi khô thoáng. Đối với sản phẩm bột thông cống cũng vậy. Việc bảo quản tốt không chỉ giúp bạn tiết kiệm được chi phí cho việc sử dụng sản phẩm các lần tiếp theo nếu được bảo quản tốt. Đặc biệt, khi cất giữ an toàn thì vấn đề rủi ro sẽ khó có thể xảy ra

Gợi ý phương pháp thông cống không dùng hóa chất

Bột thông cống là một con dao hai lưỡi vừa giúp thông cống nhưng cũng đem lại nhiều tác hại xấu ảnh hưởng tới cơ thể của con người. Do đó, việc sử dụng thường xuyên hay lạm dụng bột thông cống quá mức lại không phải là một sự lựa chọn tối ưu nhất. Bên cạnh đó, bột thông cống cũng chỉ hỗ trợ thông cống được ở các trường hợp tắc nghẽn nhẹ còn các trường hợp nghiêm trọng thì không. Vì vậy, với các trường hợp ống cống bị tắc nghẽn nặng bạn vẫn cần phải đến sự hỗ trợ của đội thông cống nghẹt chuyên nghiệp và các đơn vị chuyên về thông cống.

Lý do nên lựa chọn các đơn vị này vì:

  • Đội thợ thông cống sẽ hỗ trợ thông tắc thay bạn
  • Thông cống nghẹt bằng máy móc hiện đại không dùng hóa chất độc hại
  • Thao tác nhanh chóng, vệ sinh
  • Không đục phá, ồn ào
  • Chi phí hợp lý
lựa chọn các đơn vị thông cống có tay nghề cao để được hỗ trợ
Lựa chọn các đơn vị thông ống nghẹt chuyên nghiệp để an toàn và hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thành phần và tác hại của bột thông cống đối với cơ thể con người. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về bột thông cống cũng như cách sử dụng bột thông cống an toàn. Nếu còn thắc mắc cần hỗ trợ bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé.

Bài viết liên quan: 

Bình luận (1)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

vi sinh thông cống

Men Vi Sinh Thông Cống: Giá Bán Rẻ, Khử Mùi, Thông Tắc Tốt

Vi sinh thông cống là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng sử dụng vì giá thành rẻ và có khả năng giải quyết tình...

nước thông cống

Cách Sử Dụng Hoá Chất Thông Cống An Toàn, Hiệu Quả Tại Nhà

Hóa chất thông cống bao gồm các sản phẩm như: nước thông cống, bột thông cống.... Đây là những sản phẩm mà nhiều gia đình...

Review 5 Loại Nước Thông Cống Siêu Mạnh được ưa chuộng nhất

Review 5 Loại Nước Thông Cống Siêu Mạnh được ưa chuộng nhất

Nước thông cống siêu mạnh có chứa thành phần chất tẩy rửa lớn nên có khả năng thông tắc cống chỉ trong 5 phút khiến...

Hít Phải Bột Thông Cống Nguy Hiểm Không? Cần Làm Gì?

Hít Phải Bột Thông Cống Nguy Hiểm Không? Cần Làm Gì?

Hít phải bột thông cống có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như kho thở, viêm phổi, sốc,... Sau khi...

Bột Thông Cống Dính Vào Tay Phải Làm Sao? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Bột Thông Cống Dính Vào Tay Phải Làm Sao? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Bột thông cống dính vào tay sẽ khiến bạn có thể bị bỏng hoặc gây hoại tử da vô cùng nghiêm trọng. Do đó nếu...

Thông cống nhà tắm bị tắc tại nhà

Top 3 Cách Thông Cống Nhà Tắm Đơn Giản, Hiệu Quả

Cách thông cống nhà tắm bị tắc bằng: nước sôi, baking soda và giấm hay móc áo… có thao tác thực hiện rất đơn giản...